Bạn đang ở đây

Hợp, tách thửa được pháp luật quy định như thế nào?

13/02/23 10:21:24 | Lượt xem: 7
Thời gian đọc: 6 Phút
Hai thửa đất liền kề nhau nên đủ điều kiện gộp thửa. Đầu tiên bạn làm thủ tục gộp thửa và sau làm thủ tục tách thửa đất cho các thành viên trong gia đình với điều kiện diện tích mỗi thửa đất tách ra không nhỏ hơn diện tích tối thiểu do UBND tỉnh ban hành.

Xin chào luật sư! Tôi có hai mảnh đất liền kề, do tuổi cao sức yếu, nay vẫn còn minh mẫn tôi muốn gộp hai mảnh đất vào làm một sổ, sau đó tách ra làm ba sổ cho các con.

Xin luật sư tư vấn thủ tục này do cấp nào thực hiện, cần giấy tờ và thủ tục ra sao?

Xin cảm ơn!

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự. Để có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc của bạn, Luật Hồng Bách có ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai
  • Nghị định 01/2017/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết thi hành luật đất đai
  • Thông tư 24/2014/TT- BTNMT quy định về hồ sơ địa chính

Theo Luật Đất đai 2013, Nghị định 43/2014, Nghị định 46/2014, Nghị định 01/2017, Thông tư số 24/2014/TT- BTNMT và thông tư 25/2014/TT- BTNMT năm 2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường, thửa đất bạn đang sử dụng phải thỏa mãn điều kiện:

- Điều kiện gộp thửa: Các thửa đất phải liền kề nhau và có cùng chung mục đích sử dụng

- Điều kiện tách thửa: Thửa đất phải phù hợp với diện tích tối thiểu được tách thửa do UBND cấp tỉnh quy định cho từng loại đất và phù hợp với điều kiện địa phương.

Hai thửa đất của nhà bạn (liền kề nhau) nên đủ điều kiện gộp thửa. Đầu tiên bạn làm thủ tục gộp thửa và sau làm thủ tục tách thửa đất cho các con trong gia đình với điều kiện diện tích mỗi thửa đất tách ra không nhỏ hơn diện tích tối thiểu do UBND tỉnh bạn ban hành.

Nguồn: Internet

1. Thủ tục hợp thửa

Hồ sơ cần nộp:

- Đơn đề nghị hợp thửa đất theo Mẫu số 11/ĐK, ban hành kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Bản gốc Sổ đỏ)

- Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân của người sử dụng đất

- Các giấy tờ khác liên quan đến thửa đất khi cần để xuất trình

Ngoài ra, cần mang CMND hoặc CCCD để xuất trình khi có yêu cầu.

Quy trình làm hồ sơ hợp thửa:

Bạn nộp một bộ hồ sơ trên lên Văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi (trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã).

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn giải quyết không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

2. Thủ tục tách thửa

Hồ sơ cần nộp

- Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK, ban hành kèm Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Bản gốc Sổ đỏ);

- Giấy chứng minh nhân dân của người sử dụng đất, người nhận cho tặng đất, sổ hộ khẩu (Bản sao công chứng);

- Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất (Bản công chứng)

- Các giấy tờ khác liên quan đến thửa đất khi cần để xuất trình

- Sơ đồ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu)

Lưu ý: Mang theo CMND hoặc CCCD để xuất trình khi có yêu cầu.

Trình tự làm hồ sơ tách thửa

Bạn chuẩn bị hồ sơ như đã nêu trên rồi cho cơ quan tiếp nhận là văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Sau đó, cơ quan này sẽ có trách nhiệm đo đạc địa chính để chia tách đất; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận; chỉnh lý hồ sơ, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Theo điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trong thời gian 15 ngày nếu hồ sơ hợp lệ, không sai sót, bạn sẽ nhận được sổ đỏ, kết quả và các giấy tờ khác có liên quan.

Trên đây là nội dung tư vấn của Hongbach.vn liên quan đến vấn đề pháp lý bạn đang vướng mắc, nếu còn những vấn đề chưa rõ thì bạn có thể phản hồi cho chúng tôi qua địa chỉ:

Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự

Trụ sở: Số 85 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024.6299.6666; Fax: 024.62.55.88.66

Web: hongbach.vn; Email: bach@hongbach.vn

 

Tin tức liên quan