Bạn đang ở đây

Thủ tục thành lập Công ty năm 2021

21/10/21 12:14:26 | Lượt xem: 12
Thời gian đọc: 7 Phút
Thủ tục thành lập Công ty năm 2021 cần những gì? Trình tự thủ tục sẽ như thế nào?

Câu hỏi của bạn:

Hiện nay tôi cùng một số người bạn muốn thành lập công ty. Mong luật sư tư vấn giúp tôi về thủ thành lập công ty năm 2021 cần có những gì? Thủ tục gồm có những gì?

Luật sư tư vấn trả lời

Trước khi tiến hành thành lập công ty. Quý khách hàng cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Thứ nhất: Xác định loại hình doanh nghiệp dự định thành lập

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Công ty bao gồm các loại hình sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh. Công ty TNHH bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Công ty TNHH một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty. (Khoản 1 Điều 74 Luật Doanh nghiệp năm 2020).

Công ty TNHH hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên có thể là là tổ chức, cá nhân. Thành viên Công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. (Khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp năm 2020).

Công ty cổ phần là doanh nghiệp được thành lập bởi cá nhân hoặc tổ chức với số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.

Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của khách hàng mà lựa chọn loại hình thành lập công ty phù hợp.

Thứ hai: Lựa chọn tên Công ty

Việc lựa chọn tên công ty khi thành lập là vô cùng quan trọng bởi nó không chỉ gắn liền với lĩnh vực kinh doanh của công ty mà còn là thương hiệu của công ty đối với khách hàng.

Lưu ý khi đặt tên công ty:

Theo quy định tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, tên Tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng. Loại hình doanh nghiệp được viết là “Công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “Công ty TNHH” đối với Công ty TNHH; được viết là “Công ty cổ phần” hoặc “Công ty CP”…Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng tiếng việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

Quý khách hàng có thể lựa chọn tên bất kỳ để thành lập doanh nghiệp nhưng không được vi phạm các quy định tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp năm 2020 như sau:

  • Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 41 Luật Doanh nghiệp năm 2020;
  •  Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó;
  • Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Thứ ba: Lựa chọn địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Trụ sở chính của công ty phải thuộc quyền sở hữu/sử dụng hợp pháp của công ty (thuê, mượn…) và không thuộc chung cư (trừ trường hợp chung cư có chức năng kinh doanh, cho thuê văn phòng).

Thứ tư: Lựa chọn số vốn điều lệ dự kiến đăng ký

Vốn điều lệ là số tiền mà chủ sở hữu, thành viên, cổ đông góp vào công ty khi thành lập hoặc cam kết góp vào công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài các ngành nghề theo quy định của pháp luật về vốn pháp định như kinh doanh bất động sản; kinh doanh dịch vụ lữ hành; dịch vụ việc làm…. thì Quý khách hàng có thể tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, khả năng góp vốn của các thành viên/cổ đông để lựa chọn một số vốn điều lệ phù hợp. Việc lựa chọn vốn điều lệ sẽ ảnh hưởng đến số thuế môn bài công ty phải nộp hàng năm do đó Quý khách hàng cần cân nhắc kỹ và không nên lựa chọn bừa bãi.

Thứ năm: Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Quý khách hàng cần lựa chọn mã ngành kinh doanh phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dự kiến của mình theo quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ngành nghề kinh doanh. Trường hợp Quý khách hàng gặp khó khăn trong việc lựa chọn mã ngành phù hợp vui lòng liên hệ với Luật Hồng Bách để được tư vấn.

Sau khi lựa chọn một số vấn đề lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp, Quý khách hàng tiến hành chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp như sau:

Soạn thảo hồ sơ thành lập Doanh nghiệp

Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà cần có bộ hồ sơ đầy đủ để có thể tiền hành thủ tục.

Hồ sơ gồm các thủ tục giấy tờ như sau:

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp;
  • Điều lệ công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân);
  • Bản sao chứng thực giấy tờ cá nhân của các cổ đông công ty;
  • Danh sách thành viên/ Cổ đông công ty;
  • Đối với trường hợp thuê mượn trụ sở cần một số giấy tờ cần thiết khác như: Hợp đồng thuê/mượn trụ sở (trong trường hợp phải chứng minh địa chỉ trụ sở chính)

Công ty Luật TNHH Hồng Bách và Cộng sự

Trụ sở: Phòng 403 tầng, số 85 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024.6299.6666; Email: bach@hongbach.vn

Tin tức liên quan